ทำความรู้จักกับ ตู้ MDB Main Distribution Board

ตู้ MDB
Categories:

ต้องบอกเลยว่าหากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากให้การจ่ายไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากกว่าที่คิด แนะนำเลยว่าให้เลือกเป็นตู้ MDB จะดีที่สุด โดยส่วนใหญ่แล้วเวลาที่เรานั้นเลือกเป็นตู้สวิทส์สำหรับจ่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ๆ ควรเลือกแบบที่มีราคาไม่แพงแต่อย่างใด หากว่าใครที่อยากทำความรู้จักกับตู้ MDB ให้มากกว่าเดิม มาดูพร้อมๆ กันดีกว่าว่ามีแบบไหน อย่างไร รับรองได้เลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน 

1.ตู้สวิทท์ประธานกับแผงจ่ายไฟฟ้า 

สำหรับตู้แบบแรกที่หลายๆ คนอาจจะยังคิดไม่ถึงมาก่อนก็คือ การเลือกตู้สวิทช์ประธาน อันเป็นแผงสำหรับจ่ายไฟฟ้า ซึ่งต้องบอกเลยว่า การเลือกเป็นแผงที่รับไฟจากแรงต่ำ เป็นหม้อแปลงจำหน่าย จากนั้นก็จะมีการจ่ายกำลังไฟฟ้าไปยังแผงย่อยชนิดต่างๆ ของส่วนต่างๆ จะนิยมในการใช้อาคารกลาง ไปจนกระทั่งถึงอาคารขนาดใหญ่เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ดี ในบริเวณของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้ไฟฟ้าจำนวนมากนั้น หลายๆ คนก็มักจะรู้จักกันเป็นอย่างดีว่าเป็นตู้สวิทช์บอร์ด หรือบางประเทศก็จะมีการเรียกกันว่าเมน สวิชบอร์ดนั่นเอง 

2.จุดประสงค์ของตู้ MDB 

สำหรับสิ่งแรกที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ก็คือจุดประสงค์ของตู้ชนิดนี้นั้นเป็นจุดประสงค์ที่น่าสนใจอย่างมาก โดยการแจกจ่ายกำลังไฟฟ้านั้น เป็นการรับไฟจากอาคาร เข้ามาในสวิทช์ จากนั้นก็จะมีการผ่านสวิตช์ขนาดใหญ่อีกด้วย เราจะเรียกกันแบบง่ายๆ ว่าสวิตช์เกียร์นั่นเอง โดยปกติแล้ว ไฟฟ้าก็จะเป็นไฟฟ้าแรงดันต่ำ ไม่ใช่ไฟฟ้าแรงดันสูง และมีการแยกเป็นสามเฟส ใช้ไฟฟ้าเฟส  แรงไฟฟ้า โดยเซอร์กิตเบรกเกอร์หรือสวิทช์แยกวงจร โดยเราจะใช้การตัดต่อไฟฟ้าเป็นหลักเลยก็ว่าได้ 

3.ป้องกันระบบไฟฟ้า 

สำหรับอันดับต่อไปที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อนก็คือ การป้องกันระบบไฟฟ้านั่นเอง โดยเวลาที่แจกไฟฟ้าแล้วเกิดปัญหาหรือว่ามีความผิดปกติอะไรก็ตาม เราก็สามารถป้องกันได้หากว่าไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย นอกจากนี้ยังไม่ทำให้เกิดปัญหาแต่อย่างใดเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับช่างอีกด้วย จะดีกว่าหรือไม่หากว่าเราเลือกเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับตนเองเท่าที่จะทำได้ 

ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้ระบบตัดไฟนั้นได้กลายเป็นระบบที่หลายๆ คนให้ความไว้วางใจกันเป็นอย่างมาก จะดีกว่าหรือไม่หากว่าเรานั้นจะเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตนเองให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้รับรองได้เลยว่าไม่ทำให้เกิดปัญหาในอนาคต และที่สำคัญที่สุดก็คือการเลือกระบบตัดไฟจะทำให้หลายๆ คนไม่รู้สึกผิดหวังอย่างแน่นอน