เรื่องของ “ไวน์ ช็อกโกแลต” ที่คนชอบไวน์ควรอ่าน

ไวน์ ช็อกโกแลต
Categories:

ไวน์ ช็อกโกแลต เชื่อว่าหลายคนนนั้นอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้มาบ้างแล้วและหลายคนนั้นอาจจะชื่นชอบกันอย่างมาก หรืออาจจะชื่นชอบกว่าไวน์แบบปกติด้วย ดวยรสชาติที่หอมหวาน จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งในไวน์ที่มีคนชื่นชอบอย่างมากด้วยเช่นกัน แต่ว่าในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ไวน์ ช็อกโกแลต กันมากขึ้นดีกว่านะครับว่า ไวน์ ช็อกโกแลต มีเรื่องอะไรที่่เรานั้นควรรู้ และ เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่เคยรู้ก็เป็นได้ 

ไวน์ ช็อกโกแลต ไม่ทำมาจากช็อโกแลต 

ไวน์ ช็อกโกแลต ชื่อนี้หลอกหลวงอย่างมาก เพราะว่าหากว่าได้ยินเพียงแต่ชื่อนั้นหลายคนนั้นอาจจะคิดว่า “จะต้องทำมาจากช็อคโกแลตอย่างแน่นอน” แต่ว่าในความจริงแล้ว ไวน์ ช็อกโกแลต นั้นไม่ได้มีส่วนผสมของ ช็อคโกแลตเลย โดยจริง ๆ แล้ว ไวน์ ช็อกโกแลต นั้นมีส่วนผสมมาจากการใช้เนยท่เป็นโกโก้พิเศษ ที่จะได้มาจากการทำผงโกโก้ และไขมันนี้เป็นผลพลอยได้ ที่ได้การยอมรับในการผลิตช็อคโกแลต จึงทำให้เป็นที่มาของชื่อ ไวน์ ช็อกโกแลต นั้นเอง 

ใครเป็นคนคิดค้นขึ้น 

ยังมีการยืนยันถึงที่มาของ ไวน์ ช็อกโกแลต ได้อย่างเป็นรูปธรรม  แต่ว่า จากการศึกษานั้น Eagranie Yuh ผู้เขียน “The Chocolate Tasting Kit” (Chronicle, 2014) ได้กล่าวไว้ว่า เนสเล่ห์ นั้นเป็นคนที่พัฒนา ไวท์ช็อคโกแลตขึ้นมาเป็นเจ้าแรกในการทำการค้าเชิงพาณิชย์ ในปี 1936 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  โดยการนำนมผงส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้ ที่เกินจากการผลิต และไม่ได้เป็นที่ต้องการของสงครมโลกครั้งที่ 1 มา ปรับปรุงจนได้ ไวน์ ช็อกโกแลต มานั้นเอง 

ประโยชน์ของ ไวน์ ช็อกโกแลต 

ไวน์ ช็อกโกแลต นั้นประกอบไปด้วย นม เนย โกโก้ และ น้ำตาล  เนยโกโก้บริสุทธิ์นั้นจะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก และ นอกจากนั้นยังมีข้อดีอื่น ๆ ดังนี้ 

– ส่งเสริมภูมิคุ้มกัน : เนื่องจากว่า ไวน์ ช็อกโกแลต มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขยัดสารพิษในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มในเรื่องของความยืดหยุ่น ในการเคลื่อนตัวของเม็ดเลือดขาว และ ช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือด ได้ด้วยเช่นกัน 

– ฟื้นฟูสุขภาพตับ  :  การบริโภคพบว่าช็อคโกแลตขาว นั้นจะมีคุณสมบัติ การฟื้นฟูตับ โดยการไหลเวียนเลือดของร่างกายและยังช่วยเพิ่มการฟื้นฟูของเนื้อเยื่อได้อีกด้วย 

– การลดคอเลสตอรอล : การลดคอเลสตรอลเองก็เป็นอีกหนึ่งในข้อดีอย่างมาก ถ้าหากว่าบริโภคในปริมาณที่จำกัด จะสามารถควบคุมระดับความมัน และ ไขมันในเลือดได้ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ และ ลดความเสียงของโรคหลอดเลือดหัวใจได้ด้วยเช่นกัน 

– การเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด : สำหรับคนที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำนั้นการดื่มไวน์ ช็อกโกแลต นั้นจะช่วยเพิ่มระดับความหวาน และ เพิ่มน้ำตาลในเลือดได้ด้วยเช่นกัน (แต่ว่าจะต้องมีการควบคุมปริมานด้วยเช่นกัน) 

สำหรับมือใหม่ในการดื่มนั้นลองเลือกดื่มไวน์ ช็อกโกแลต จากที่ราคาไม่แพงมากก่อนจะดีกว่านะครับเพื่อให้รู้รสชาติ และ ซึมซัมไว้ก่อน ไว้ถ้าหากว่าเราชอบนั้นการที่เรานั้นค่อย ๆ เพิ่มราคาที่สูงขึ้นก็จะได้รสชาติที่แปลก และแตกต่างนะครับ